Bài viết
“NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỔI MỚI TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ TRONG TRƯỜNG MẦM NON”
Sáng ngày 24 và ngày 25 tháng 4 năm 2019 Trường Mầm non Tân Hiệp đã tổ chức
chuyên đề “Nâng cao chất lượng đổi mới tổ chức hoạt động phát triển ngôn ngữ trong trường Mầm non” theo kế hoạch đã đề ra.
- Ngày 24 tháng 4 năm 2019, trường tổ chức 2 hoạt động ở lớp mầm 1 và lớp chồi 1
Lớp mầm 1:
Đề tài : BÁC GẤU ĐEN VÀ HAI CHÚ THỎ
I .Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết nói lại lời thoại của các nhân vật trong câu chuyện “ Bác Gấu Đen và Hai Chú Thỏ ”
II .Chuẩn bị:
- Mũ các nhân vật: Bác Gấu Đen, Thỏ Trắng, Thỏ Nâu .
- Hai ngôi nhà Thỏ Nâu và Thỏ Trắng .
III . Tiến hành:
- Cô cho trẻ chơi TC “ Con thỏ ”
- Các con lắng nghe “ cộc, cộc, cộc ”. Mưa to quá cháu hãy cho Bác trú nhờ một đêm .
- Đó là câu nói của ai ? Ở trong truyện gì ?
- Cô và các con cùng nhau kể lại câu chuyện này nhé ?
- Cô kể chuyện kết hợp vừa kể vừa hỏi trẻ
- Trời mưa to Bác Gấu Đen đi chơi về bị ướt hết cả người, Bác chạy mãi trong rừng để tìm chỗ trú mưa chợt Bác Gấu thấy nhà Thỏ Nâu bác gõ cửa, Thỏ Nâu đang ngủ liền tỉnh dậy hỏi?Ai đấy!
+ Khi gõ cửa nhà Thỏ Nâu Bác Gấu Đen đã nói như thế nào ?
-Thỏ Nâu không mở cửa nó càu nhàu.
+ Thỏ Nâu nói gì với Bác Gấu ?
- Bác Gấu van nài bác không làm đổ nhà đâu bác vào thạt nhẹ nhàng thôi.
+ Thỏ Nâu còn nói gì nữa?
-Bác Gấu đen buồn rầu bỏ đi, bổng bác nhìn thấy nhà Thỏ Trắng bác rụt rè gõ cửa.
+ Tại sao khi gõ cửa nhà Thỏ Trắng Bác Gấu lại rụt rè ?
+ Bạn Thỏ Trắng đã làm gì để giúp đỡ Bác Gấu ?
+ Nửa đêm bảo nỗi …điều gì đã xảy ra với Thỏ Nâu ?
-Thỏ nâu chạy đến nhà Thỏ Trắng xin trú nhờ, bác Gấu dắt Thỏ Nâu vào nhà.
+ Thỏ Nâu vừa khóc vừa kể như thế nào ?
+ Bác Gấu an ủi ra sao ?
+ Còn Thỏ Trắng nói Gì?
- Lúc này Thỏ Nâu ân hận vì đã đuổi Bác Gấu định xin lỗi nhưng Bác Gấu nói Bác không giận cháu đâu .
-Trẻ chọn mũ nhân vật trẻ thích về nhóm theo nhân vật, cô là người dẫn truyện đến đoạn của ai thì nhóm đó sẻ kể lại lời thoại nhân vật.
-Trẻ đổi mũ cho bạn về nhóm, cô dẫn truyên, trẻ kể lại lời thoại nhân vật.
*Lớp chồi 1:
Đề tài: LÀM BÁC SĨ
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết đọc diễm cảm, thể hiện cử chỉ, điệu bộ theo lời bài thơ Làm Bác Sĩ.
II. Chuẩn bị:
- Tranh, hình ảnh bài thơ cho trẻ làm quen.
III. Tiến hành:
* Hoạt động 1:
- Các bạn lắng tai nghe nha:
“Thuốc ngọt chứ không đắng
Phải uống với nước sôi
Nếu tiêm thì đau lắm
Mẹ ại khóc nhè thôi”
- Cô vừa đọc đoạn thơ của bài thơ gì vậy con?
- Các bạn cùng đọc lại bài thơ.
- Để bài thơ hay hơn, hôm nay, cô dạy các con cùng ô đọc diễn cảm bài thơ nha.
- Cô đọc cho trẻ nghe.
- Cả lớp cùng đọc với cô 2 – 3 lần.
- Mời nhóm bạn trai, bạn gái.
*Hoạt động 2:
- Chia lớp về 3 nhóm: Về nhóm tập đọc diễn cảm, thể hiện cử chỉ, điệu bộ.
- Mời nhóm lên đọc, các bạn còn lại đọc nhẫm theo bạn.
- Mời cá nhân đọc.
- Kết thúc.
- Ngày 25 tháng 4 năm 2019, trường tổ chức 2 hoạt động ở nhóm 25-36 tháng và lớp lá 1
* Nhóm 25-36 tháng
Nhận biết tập nói: Qủa mãng cầu
I .Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết gọi tên và đặc điểm của quả mãng cầu ( cuống, hột đen, vỏ sần sùi..)
II .Chuẩn bị:
- Qủa mãng cầu thật, hình
- Cây trên mãng tường
III . Tiến hành:
- Cô cho trẻ chơi
- Các con xem có gì vậy con?
- Cô sẽ cho con quan sát đây là quả gì nhe ?
- Cho trẻ quan sát – hỏi trẻ ?
- Qủa này tên là quả gì?
- Qủa mãng cầu có gì nè con?
- Tác quả trẻ xem – hỏi trẻ.
- Hoạt động 2:
- Cô có rất nhiều rổ, mỗi bạn lấy cho cô một cái rổ lại đây.
Cô và các con cùng chơi: yêu cầu trẻ lấy từng phần theo cô – trẻ nhắc lại.
- Cô còn có trò chơi này nữa: cô có gì nè con, các cây này chưa có quả mảng cầu, các con hãy tìm và gắn cuống, quả lên cây nhe
Cho trẻ chơi – hỏi trẻ
Kết thúc
*Lớp lá 1
ĐỀ TÀI: ĐẶT CÂU VỚI CẶP TỪ “VÌ…NÊN…”
1. Mục đích yêu cầu:
- Treû biết thể hiện suy nghĩ của mình bằng ngôn ngữ để đặt câu với cặp từ “ Vì… Nên..”
2. Chuẩn bị :
Máy, hình ảnh trên máy, các hình cho trẻ thực hiện.
3. Cách tiến hành:
+ Hoạt động 1:
- Cháu chọn ô số để có hình, sau đó trẻ đặt câu với hình trẻ vừa mở ra.
- Vài bé nói.
- Cứ như thế trẻ sẽ mở hết tất cả các ô số trên màn hình và đặt câu.
- Cô mời nhiều bé nói.
+ Hoạt động 2:
- Cháu về nhóm
- Cô chia cháu ra 2 nhóm.
- Sau đó, mỗi nhóm đặt 1 câu , cứ như thế cho hết nhóm của mình.
+ Hoạt động 3:
-Cháu về chỗ chọn hình ảnh và đặt câu với hình mình đă chọn.
- Cháu tự đặt câu để cô thu âm lại sau đó cô mở lại cho cháu nghe.
Qua chuyên đề được tổ chức giáo viên được rút kinh nghiệm để tổ chức các hoạt động sau đạt kết quả tốt hơn.


